
บริการทำเว็บฟรี
พฤษภาคม 29, 2025ความแตกต่างระหว่างเว็บไซต์กับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย
เคยสงสัยกันไหมว่าทำไม การใช้เว็บไซต์กับการใช้โซเชียลมีเดีย มันแตกต่างและมีข้อดีหรือข้อเสียอย่างไรบ้าง เพราะหลายคนก็ยังมองว่า ใช้โซเชียลมีเดียดีกว่า ง่ายกว่าไม่ต้องมีความรู้พื้นฐานเรื่องการทำเว็บก็สามารถทำได้ แต่ถ้าทำเว็บต้องจ้างทำเสียเงิน
วันนี้เรามาดูกันว่า อย่างไหนมีข้อดี-ข้อเสีย อย่างไรบ้าง อันไหนน่าใช้กว่าระหว่าง ฟรี กับ เสียเงิน
ปัจจุบันต้องยอมรับการมาของโซดชียลมีเดียต่างๆ ที่ออกแบบมาให้ใช้งานง่ายและได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง ณ ปัจจุบัน ซึ่งหลายที่เองก็อาศัยความง่ายของแพลตฟอร์ม มาใช้ในการทำธุรกิจต่างๆ และที่สำคัญฟรี ซึ่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ได้รับความนิยม เพราะใช้งานได้บนทุกอุปกรณ์ โพสง่าย สามารถโปรโมทได้ด้วย แต่เรามาดูว่าความง่ายนั้นต้องแลกกับอะไรบ้าง.
ความแตกต่าง
- เนื้อหา การวางเนื้อหาข้อมูลต่างๆ รูปภาพ เว็บไซต์สามารถจัดวางตำแหน่งได้อิสระและสวยงาม แต่ถ้าเป็นโซเชียลมิเดีย การจัดวางจำกัด และดูอ่านยากกว่า ใส่เนื้อหาได้น้อยกว่า
- อีเมล์ส่วนตัว เว็บไซต์สามารถสร้างอีเมล์ส่วนตัวที่ลงท้ายด้วยชื่อเว็บไซต์ไซต์ของเราได้ มีความน่าเชื่อถือ ป้องกันการแอบอ้างต่างๆ โซเชียลมีเดีย สามารถปลอมแปลงและแอบอ้างได้ง่ายมาก ทำหน้าตาออกมาได้เหมือนกัน และไม่มีอีเมล์ภายใต้ชื่อเราเอง
- ค่าใช้จ่าย เว็บไซต์มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ เช่น ค่าโดเมน,ค่าโฮสติ้ง,ค่าจัดทำเว็บ แต่โซเชียลมีเดีย ไม่มีค่าใช้จ่ายเบื้องต้นแต่อาจจะมีค่าใช้จ่ายในการโปรโมทเพิ่มเติม
- การใช้งาน เว็บไซต์อาจจะต้องเรียนรู้ในการใช้งานสักระยะ ส่วนโซเชียลสามารถใช้งานได้ง่ายกว่า
- รองรับ SEO เว็บไซต์รองรับการทำการตลาดออนไลน์ได้มากกว่า เช่น SEO ส่วนโซเชียลต้องทำบนแพลตฟอร์มเท่านั้น
- รองรับฟังก์ชั่นเฉพาะ เว็บไซต์สามารถทำระบบต่างๆเพิ่มได้ เช่น ระบบร้านค้า,ฟอร์มการสมัครสมาชิก,ระบบจอง,แดชบรอด ฯลฯ ซึ่งถ้าเป็นโซเชียลมีเดียอาจจะไม่สามารถทำได้ลักษณะนี้
- การเก็บข้อมูลลูกค้า เว็บไซต์สามารถเก็บข้อมูลต่างๆของลูกค้าไว้เพื่อใช้วิเคราะห์และทำการตลาด เช่น การเก็บข้อมูลอีเมล์,พฤติกรรม,คุกกี้
- การควบคุมแพลตฟอร์ม เว็บไซต์ควบคุมโดยเราเอง ส่วนโซเชียลต้องทำตามเงื่อนไขที่ระบบกำหนดเท่านั้น ถ้ามีการละเมิดต่างๆ อาจโดนปิดเลย อันนี้น่ากลัวมาก
ข้อดี-ข้อเสีย
หัวข้อ | เว็บไซต์ | โซเชียลมีเดีย |
1. ความควบคุมได้ |
สูงมาก | ต่ำ(ขึ้นอยู่กับแพลตฟอร์ม) |
2. ต้นทุน | สูงกว่า | ต่ำ |
3. ความน่าเชื่อถือ | สูง | ปานกลาง |
4. ความเร็วในการเข้าถึงลูกค้า | ช้า (ต้องทำ SEO/ADS) | เร็ว (อาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม) |
5. ความเหมาะสมกับธุรกิจ | ดีมาก | ดีในช่วงต้น/เสริม |
6. ฟังก์ชั่นเฉพาะ | ปรับแต่งได้มาก | จำกัดตามแพลตฟอร์ม |
💡คำแนะนำ💡
หากต้องการสร้างแบรนด์ระยะยาว → ควรมี เว็บไซต์ เป็นฐานหลัก
หากต้องการเข้าถึงลูกค้าไว + สร้างคอนเทนต์สื่อสารประจำ → ใช้ โซเชียลมีเดีย
ดีที่สุด คือการใช้ควบคู่กัน:
> โซเชียลเพื่อสร้างการรับรู้ → ดึงคนเข้าเว็บไซต์เพื่อปิดการขาย/สมัครสมาชิก